อยากให้ลูกน้องเชื่อถือหัวหน้า?

เหตุผลหลักๆ เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ลูกน้องเริ่มไม่เชื่อถือหัวหน้า

Kan Ouivirach
Sep 25, 2021

ก่อนหน้านี้ผมหาคำอธิบายได้ลำบากว่าทำไมคนนี้ที่เป็นหัวหน้า หรือผู้นำ ถึงไม่น่าเชื่อถือ ทั้งๆ ที่ดูแล้วเค้าก็น่าเชื่อถือนะ ดูย้อนแย้งดีเนอะ 😅

ผมได้โอกาสได้อ่านบทความ Virtual team building: How to build trust in a remote team beyond games and activities และได้เรียนรู้ว่า Trust หรือความเชื่อถือ (หรือความเชื่อใจ) มีอยู่ 2 แบบนะ คือ

  1. Affective Trust
  2. Cognitive Trust

Affective Trust

เป็น Trust ที่เรารู้สึกถึงเจตนาของหัวหน้า หรือผู้นำนั้นๆ ซึ่งตรงนี้เป็น Trust ที่ผมมองว่าสามารถสร้างได้ง่ายโดยการพูดคุยปรับความเข้าใจกัน หัวหน้าสามารถพูดถึงวิสัยทัศน์ที่มี เป้าหมายของความสำเร็จร่วมกัน และแสดงให้เห็นถึงแรงสนับสนุนที่มีต่อลูกน้อง

Trust แบบนี้สามารถเห็นได้จากหลายๆ หัวหน้า หรือผู้นำหลายๆ ท่านเลย แต่.. ประเด็นคือ “มันไม่เพียงพอ” เราจะต้องมีอีก Trust หนึ่งด้วยครับ

Cognitive Trust

เป็น Trust ที่เรารู้สึกถึงความเชื่อในความสามารถของหัวหน้า หรือผู้นำนั้นๆ ในการลงมือทำตามเจตนาของเขาเอง ..​ นี่แหละครับ ผมคิดว่า Trust แบบนี้ที่หลายๆ คนขาดไป และส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองกำลังทำให้ Trust ส่วนนี้หายไปเรื่อยๆ ด้วย อันนี้อันตรายมาก

ที่สำคัญเลย Trust แบบนี้เป็น Trust ที่สร้างยากกว่าแบบแรกมาก ถ้าเสียมันไป เราจะเหนื่อยมากแน่ๆ เพราะมันต้องเปลี่ยนพฤติกรรมของเราเลยทีเดียว เนื่องจากว่าถ้าเราไม่เปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว ไม่ว่าเราจะพยายามแค่ไหน พฤติกรรมเดิมของเรามันจะย้อนกลับมาทำให้ลูกน้องไม่เชื่อถือ และตรงนี้มันจะทำให้ลูกน้องไม่เชื่อถือหนักกว่าเดิมอีก

ในฐานะหัวหน้า หรือผู้นำ ถ้าอยากจะให้ลูกน้อง หรือผู้ติดตามเชื่อถือเราในระยะยาว และตลอดไป จำเป็นต้องรักษา Trust ทั้ง 2 แบบไว้คู่กันเสมอ นะ ถ้าขาดแบบแรกไป แน่นอนว่าลูกน้องก็คงคิดว่าเราไม่มีวิสัยทัศน์ และคงไปมองหาหัวหน้าคนอื่นแน่ ถ้าขาดแบบที่ 2 ไป ถึงแม้ว่าเค้าจะเชื่อในวิสัยทัศน์ก็ตาม สุดท้ายเค้าก็จะจากไปอยู่ดี ไปหาคนที่พูดจริงทำจริง และวิสัยทัศน์ดีแทน

ถึงตอนนี้ผมสามารถอธิบายได้ชัดเจนขึ้นแล้วว่าทำไมผมถึงเชื่อถือบางคน และทำไมผมถึงคิดว่าผมเชื่อถือเค้า ทั้งๆ ที่จริงแล้วอาจจะเชื่อถือเค้าแค่ 50% ก็เป็นไปได้ พอได้รู้แบบนี้แล้ว คิดว่าน่าจะหาแนวทางในการแก้ปัญหาทั้งของตัวเอง และอาจจะสามารถช่วยคนอื่นได้ตรงจุดมากขึ้นอีกด้วย

ใครที่เป็นหัวหน้า หรืออยู่ในฐานะผู้นำ ลองสังเกตตัวเองดูนะว่า เราสร้าง Trust ไว้ทั้ง 2 แบบหรือยัง 🙂

--

--

Kan Ouivirach

Data Craftsman. Passionate in software engineering, data engineering, and data science. ♥